Tiếng Anh được xem như là ngôn ngữ thương mại, được sử dụng phổ biến và rộng rãi, nhất là trong lĩnh vực kinh tế. Do đó, có nhiều từ sử dụng trong lĩnh vực kinh tế dễ gây nhầm lẫn và bối rối khi chúng ta sử dụng. Một trong những cặp từ đó là “client” và “customer”.
“Client” và “customer” là 2 từ dùng để chỉ một cá nhân (hoặc có thể là một nhóm hay doanh nghiệp) trả tiền để mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Vậy đâu là sự khác biệt giữa “client” và customer”?
Khi nào sử dụng “CLIENT”
“Client” được dùng để chỉ cá nhân mua dịch vụ (tư vấn, lời khuyên,…) chuyên nghiệp từ một nhà chuyên gia. Ví dụ luật sư hay kế toán có “client” là các khách hàng tìm đến họ vì các vấn đề liên quan đến pháp luật hoặc tài chính.
Ex: He spent all day advising the new client about her insurance problem.
Khi nào sử dụng “CUSTOMER”
“Customer” được dùng để chỉ một cá nhân mua sản phẩm từ các cửa hàng hoặc doanh nghiệp.
Ex: When the customer tried to return her television at the register, the cashier directed her to customer service instead.
Phân biệt “client” và “customer”
Đôi khi vẫn có sự trùng lắp về mặt ngữ nghĩa dẫn đến việc nhầm lẫn khi sử dụng 2 danh từ này. Trong sử dụng thông thường, “client” dùng để chỉ những người mua các dịch vụ chuyên nghiệp đặc biệt từ các chuyên gia. Trong khi đó “customer” dùng để chỉ những người mua hàng hóa tại các cửa hàng hoặc các công ty, đặc biệt là các trường hợp thông dụng hằng ngày.
Để đơn giản hóa các khái niệm và sử dụng từ ngữ một cách chính xác hơn, ta có thể tạm nhớ rằng:
· Các nhà chuyên gia như luật sư hay nhà tư vấn tài chính thì có “client”.
· Các cửa hàng như nhà hàng, cửa hàng tạp hóa thì có “customer”.