Phanh là bộ phận không thể thiếu trong các phương tiện giao thông. Phanh đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển và vận hành của các loại phương tiện này. Có hai loại phanh xe cơ bản được tin tưởng sử dụng nhiều nhất cho tới bây giờ là phanh cơ và phanh đĩa. Vậy phanh cơ và phanh đĩa khác nhau như thế nào? Câu trả lời sẽ được tiết lộ trong bài viết dưới đây của Khacnhaugiua.vn. Tham khảo ngay nhé!
1. Khái niệm
Khái niệm phanh cơ và phanh đĩa chính là một trong những yếu tố giúp bạn phân biệt hai loại phanh này.
Cụ thể, phanh cơ hay còn gọi là phanh tang trống là loại phanh được lắp trực tiếp trên trục bánh xe. Khi người điều khiển bóp phanh tay thì tín hiệu sẽ được chuyển đi qua một dây cáp đến thanh điều chỉnh phanh, và từ đó tác động lên ống phanh và piston, ép má phanh vào mặt trong của moay-ơ từ đó làm cho bánh xe chậm lại.
Trong khi đó, phanh đĩa hay còn được gọi là phanh dầu bao gồm nhiều thành phần như đĩa phanh, má phanh, piston, tay phanh. Nguyên lý hoạt động của loại phanh này là khi người điều khiển sử dụng lực tác động lên má phanh, má phanh sẽ tác động lên đĩa phanh, dùng lực ma sát giữa hai bộ phận làm xe chậm lại.
2. Thế mạnh của phanh cơ và phanh đĩa
Phanh cơ và phanh đĩa có những ưu điểm hoàn toàn khác nhau. Đây cũng chính là một trong những tiêu chí giúp bạn phân biệt hai loại phanh này.
Cụ thể, đối với phanh đĩa, ưu điểm đầu tiên chính là cấu tạo gọn nhẹ và đơn giản hơn so với phanh cơ. Chính nhờ thiết kế đơn giản như vậy mà việc kiểm tra cũng như bảo dưỡng hệ thống phanh đĩa trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn phanh cơ.
Các bộ phận của phanh đĩa được phơi ra bên ngoài và được tiếp xúc với không khí. Vì thế, khả năng tỏa nhiệt của hệ thống phanh này rất tốt khi chúng được làm mát rất nhanh. Đồng thời, khả năng thoát nước của phanh xe cũng sẽ khá tốt do nước đọng trên đĩa phanh sẽ nhanh chóng bị loại bỏ và những tính năng của phanh cũng sẽ nhanh chóng được phục hồi như ban đầu.
Hệ thống phanh đĩa cho phép phanh tự điều chỉnh được khoảng cách giữa thành phần má phanh và thành phần đĩa phanh vô cùng tiện lợi.
Trong khi đó, phanh cơ có các bộ phận của phanh được đặt bên trong moay-ơ thay vì bên trong như phanh đĩa nên hệ thống phanh được bảo vệ dưới tác động của môi trường bên ngoài. Bề mặt phanh được làm từ loại vật liệu chất lượng có độ bền tốt, chống mòn và không gây mất an toàn cho người dùng.
Phanh cơ có khả năng chịu nhiệt khá tốt, giúp xe vận hành và di chuyển được trong những điều kiện khắc nghiệt hoặc trong điều kiện nhiệt độ cao. Ma sát giữa má phanh và mặt trong của moay ơ khá tốt trong điều kiện vận hành giúp bạn có thể di chuyển an toàn trong thành phố hay là khi bạn lên hay xuống dốc.
3. Hạn chế của phanh cơ và phanh đĩa
Hạn chế của phanh cơ và phanh đĩa không giống nhau. Có thể nói, thế mạnh của loại phanh này sẽ trở thành điểm yếu của loại phanh kia.
Chẳng hạn đối với phanh cơ, chúng dễ gặp phải hiện tượng phanh kêu hoặc bó phanh dẫn đến giảm hiệu quả khi phanh xe, đặc biệt là khi bạn phanh gấp.
Trong khi đó, hệ thống phanh đĩa do được phơi trần ra ngoài môi trường nên dễ bị hao mòn hơn. Mặt tiếp xúc giữa má phanh và đĩa phanh bị hao mòn và bị chai cứng gây mất an toàn cho bạn khi vận hành xe.
Loại phanh cơ này dễ gặp phải hiện tượng phanh kêu hay là bị bó phanh dẫn đến việc giảm hiệu quả phanh của xe, đặc biệt là khi bạn phanh gấp.
Trên đây là một số điểm khác nhau giữa phanh cơ và phanh đĩa được Khanhaugiua.vn tổng hợp lại được. Hy vọng thông qua bài viết, các bạn có thể phân biệt được hai loại phanh này. Từ đó, đưa ra những lựa chọn phù hợp với nhu cầu khi chọn xe trong thực tế nhé. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng gửi câu hỏi về cho Khacnhaugiua.vn để được giải đáp.