Trên thực tế, hai cụm từ “khuyến mãi” và “khuyến mại” thường xuyên bị dùng lẫn lộn với nhau. Tuy nhiên về bản chất, khuyến mãi và khuyến mại hoàn toàn khác nhau. Vậy khuyến mãi và khuyến mại khác nhau như thế nào? Hãy cùng Khacnhaugiua.vn đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!
1. Về định nghĩa
Định nghĩa của khuyến mãi và khuyến mại hoàn toàn khác nhau. Và đây là tiêu chí đầu tiên giúp bạn phân biệt hai hình thức này.
Mại là bán, mãi là mua. Khuyến mãi là các hoạt động tác động đến người bán hàng (đại lý bán hàng, khách hàng trung gian, nhà phân phối) nhằm kích thích việc mua hàng hoá.
Trong khi đó, khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.
2. Về căn cứ pháp luật
Nếu khuyến mãi không được quy định theo pháp luật thì khuyến mại được thực hiện dựa trên các nguyên tắc của Luật Thương mại 2005 và Nghị định 81/2018/NĐ-CP.
Cụ thể, theo luật Thương mại 2005 và Nghị định 81/2018/NĐ-CP, khuyến mại là việc thương nhân cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua và sử dụng hàng hóa, sản phẩm.
Đây cũng là một yếu tố quyết định sự khác nhau giữa khuyến mãi và khuyến mại.
3. Về mục đích
Mục đích của khuyến mãi và khuyến mại hoàn toàn khác nhau. Cụ thể, khuyến mãi hướng tới người bán bao gồm khách hàng trung gian, đại lý, các đơn vị phân phối nhằm nâng cao doanh số bán hàng, từ đó tăng sức bán hàng của họ.
Trong khi đó, khuyến mại hướng tới người tiêu dùng, khuyến khích việc mua và sử dụng sản phẩm, hàng hoá của các nhà phân phối, đại lý, doanh nghiệp… Từ đó, khuyến mại có thể làm tăng sức mua hàng của người tiêu dùng.
4. Về bản chất
Về bản chất, khuyến mãi và khuyến mại hoàn toàn khác nhau. Cụ thể, khuyến mãi có thể giải phóng hàng tồn kho, nâng cao doanh số bán hàng của các đại lý, nhà phân phối. Để từ đó, càng bán được nhiều, các đơn vị phân phối, đại lý, người bán trung gian sẽ nhận được thưởng nhiều hơn từ các nhà sản xuất.
Trong khi đó, khuyến mại được đưa ra với mục đích tăng doanh thu, kích cầu tiêu dùng của người tiêu dùng, từ đó, giảm lượng hàng tồn kho.
5. Về hình thức
Khuyến mãi có thể được thực hiện dưới hình thức thưởng doanh số, tặng quà, hay thưởng các chuyến du lịch, hội nghị khách hàng có chọn lọc và có rút thăm may mắn… nếu đại lý, nhà phân phối hoặc các người bán trung gian đạt hay vượt chi tiêu theo kế hoạch.
Trong khi đó, hình thức của khuyến mại được quy định rõ ràng theo Điều 91 Luật Thương mại. Cụ thể, các hình thức khuyến mại được thực hiện có thể liệt kê dưới đây:
- Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền;
- Tặng hàng hoá, cung ứng dịch vụ không thu tiền;
- Giảm giá trực tiếp;
- Hàng cũ đổi hàng mới;
- Rút thăm trúng thưởng;
- Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên (phiếu tích điểm).
- Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại…
6. Ai là người được lợi nhất sau các chương trình khuyến mãi và khuyến mại?
Dù áp dụng hình thức khuyến mãi hay khuyến mại thì người được hưởng lợi sau cùng luôn là người bán hàng trung gian. Nếu khuyến mại tốt, hàng hoá được đưa tới người tiêu dùng nhiều thì hoa hồng cũng cao theo. Thêm vào đó, khi nhận được chương trình khuyến mại tốt thì người bán hàng trung gian ngoài hưởng tiền lợi nhuận bán hàng, còn được thưởng doanh số.
Trên đây là sự khác nhau giữa khuyến mãi và khuyến mại được Khacnhaugiua.vn tổng hợp lại được. Hy vọng qua bài viết, các bạn độc giả có thể có được thông tin hữu ích để sử dụng hai từ này đúng ngữ cảnh, áp dụng trong cả công việc lẫn cuộc sống. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng gửi câu hỏi về cho Khacnhaugiua.vn bạn nhé!
Vậy khi nạp tiền vào ĐT mình đc KM thêm 1 số tiền thì là Khuyến Mãi hay Khuyến Mại