Bạn có thường xuyên cảm thấy mơ hồ về 3 thuật ngữ KOL, Influencer và Celebrity và không biết sử dụng sao cho đúng cách, đúng với từng trường hợp, ngữ cảnh. Vậy thì còn chần chừ gì nữa, hãy đọc ngay bài viết dưới đây của khacnhaugiua.vn, đảm bảo sẽ giúp bạn có thể dễ dàng phân biệt được chúng.
I. Điểm khác nhau giữa KOL, Influencer và Celebrity
Khái niệm
KOL (Key Opinion Leader) là thuật ngữ để chỉ những người có tầm ảnh hưởng và chuyên môn trong lĩnh vực hoạt động. KOL còn được hiểu như là chuyên gia đối với chuyên ngành của họ.
Influencer là những người có tầm ảnh hưởng ở trên cộng đồng trực tuyến, họ có thể thuộc vào nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau như diễn viên, ca sĩ, nhà báo, MC, Vlogger, streamer, youtuber…
Celebrity (thường được viết tắt là Celeb) là những người nổi tiếng, có ảnh hưởng lớn đến cộng đồng, được nhiều người biết đến và thu hút sự chú ý của truyền thông. Celeb thường hoạt động ở trong lĩnh vực ca hát, diễn xuất, MC, thể thao…có độ nhận biết rộng nhất.
Kênh hoạt động
KOL hoạt động nhiều trên các kênh truyền thông mang tính truyền thống như báo chí, tivi, truyền hình. Báo chí sẽ luôn quan tâm đến KOL khi mà họ mong muốn thu hút về một vấn đề nào đó tại thời điểm hiện tại.
Influencer thì kênh hoạt động của họ chủ yếu ở trên mạng xã hội như Instagram, YouTube, Facebook…Mức độ ảnh hưởng của Influencer sẽ dựa vào lĩnh vực cũng như mục đích sử dụng các trang mạng xã hội.
Celebrity phát triển danh tiếng của họ bằng cách tạo ra những nổi bật trong lĩnh vực hoạt động nghệ thuật. Celebrity là một trong những KOL ở cấp độ cao và sẽ cần trả một khoản chi phí lớn để thuê các Celeb tham gia vào chiến dịch truyền thông, quảng cáo.
Độ phủ sóng
KOL thường có độ phủ sóng có thể bị giới hạn ở trong một vài khu vực, thành phố hoặc quốc gia cụ thể nào đó. Tuy nhiên vẫn có nhiều KOL dành thời gian tương tác trên mạng xã hội và hiện tại họ có lượng người theo dõi đông đảo.
Do tính chất không gò bó về nội dung cũng như quảng bá cho đa dạng sản phẩm nên Influencer có độ phủ sóng rộng khắp. Đối với những người tạo nên được các nội dung hấp dẫn, thú vị cho người xem thì họ sẽ tạo nhiều ảnh hưởng lớn và có nhiều người biết đến.
Độ phủ sóng của Celebrity cực kỳ lớn bởi vì họ là những người thành công ở lĩnh vực nghệ thuật, thể thao…Celeb có lượng fan hâm mộ đông đảo, thể hiện sự yêu thích cuồng nhiệt với tài năng, năng khiếu của họ. Những người hâm mộ này luôn có sự tin tưởng cao rằng Celeb của họ chắc chắn sẽ sử dụng những sản phẩm chất lượng, uy tín, hiệu quả. Mức độ nổi tiếng của Celeb sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ ảnh hưởng trong chiến dịch Marketing cũng như thu nhập của họ.
Tính chuyên môn
KOL dành hầu như thời gian của họ để tham gia vào lĩnh vực hoạt động chuyên môn và ít tham gia mạng xã hội hơn. Họ muốn mang đến những giá trị hữu ích cho mọi người trong ngành nghề thông qua sự nghiên cứu và thể hiện bài bản.
Những Influencer sẽ dành nhiều thời gian để hoạt động trên các mạng xã hội thông qua việc làm video, viết blog, hình ảnh có nội dung…Họ đầu tư để xây dựng và truyền tải các thông điệp thông qua từ ngữ, hình ảnh hoặc video đến những người hâm mộ và từ đó tiếp cận người dùng.
Các Celebrity tham gia vào hoạt động Marketing sản phẩm ở mức độ khá đơn giản, họ thường chỉ chụp hình với sản phẩm của các thương hiệu rồi đăng tải lên trang cá nhân để tiếp cận cũng như nâng cao nhận diện đối với người tiêu dùng.
Lượng người theo dõi và chi phí Marketing
Lượng người theo dõi của các KOL trên nền tảng mạng xã hội thường sẽ ít hơn so với các Influencer, do đó khi các thương hiệu muốn hợp tác với họ thì sẽ có thể đối mặt với thách thức rằng lượng tương tác với người hâm mộ thấp hơn và chi phí cao hơn.
Vì hoạt động liên tục và nhiều trên các nền tảng mạng xã hội nên các Influencer sẽ thường xuyên tương tác với người hâm mộ. Khi tiến hành quảng bá sản phẩm thì sẽ dễ dàng hơn trong việc tương tác. Chi phí cho Influencer phụ thuộc vào lượng người theo dõi của họ trên mạng xã hội.
Còn riêng các Celeb thì đa số họ có lượng người theo dõi nhiều, thậm chí với những Celeb hạng A thì số lượng này vô cùng khủng. Mức chi phí Marketing mà các thương hiệu phải trả cho Celeb cao, phụ thuộc vào độ nổi tiếng và ảnh hưởng của Celeb. Một Celebrity có thể là KOL kiêm luôn Influencer nếu như các Celeb này hoạt động mạnh trên mạng xã hội.
II. Vì sao các thương hiệu lại sử dụng KOL, Influencer, Celebrity cho các chiến dịch Marketing?
Khi các thương hiệu thực hiện chiến lược Marketing sản phẩm thì mục tiêu cuối cùng mà họ hướng đến chính là tiếp cận được đông đảo khách hàng, từ đó bán được lượng sản phẩm nhiều hơn, doanh thu cao hơn. Với độ nổi tiếng, lượng người hâm mộ, theo dõi đông đảo sẽ là cách cực tốt để giới thiệu và tăng độ nhận diện sản phẩm tới người tiêu dùng. KOL, Influencer, Celebrity là cầu nối đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến với khách hàng.
Mọi người thường có sự ngưỡng mộ đối với KOL, Influencer, Celebrity vì tài năng, kiến thức chuyên môn và thông điệp cho nên các sản phẩm được giới thiệu bởi họ sẽ mặc nhiên nhận được sự tin tưởng, yêu thích lớn. KOL, Influencer, Celebrity dễ dàng tác động đến các nhóm đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp, tạo được tiếng vang, độ nhận diện cho thương hiệu.
Các thương hiệu khi lựa chọn KOL, Influencer, Celebrity cần phải quan tâm đến hình ảnh để không xảy ra bất kỳ vấn đề nào trong tương lai. Đặc biệt hiện nay, người nổi tiếng thường xuyên dính vào các scandal tiêu cực, khiến người tiêu dùng nổi giận, đòi tẩy chay nhãn hàng, dẫn đến doanh nghiệp gặp tổn thất không nhỏ. Cho nên, các thương hiệu khi lựa chọn KOL, Influencer, Celebrity dựa vào lượng followers, Fan hâm mộ, phong cách, định hướng thì hình ảnh cá nhân cũng cực kỳ quan trọng khi quyết định hợp tác trong chiến dịch Marketing, quảng bá sản phẩm.
KOL, Influencer, Celebrity quyết định lớn đến chiến dịch Marketing của thương hiệu
Khacnhaugiua.vn hy vọng rằng bạn đọc đã thấy được sự khác biệt giữa KOL, Influencer, Celebrity và sử dụng chúng một cách chính xác. Các doanh nghiệp cũng sẽ hiểu rõ để lựa chọn đối tượng quảng bá sản phẩm phù hợp, mang lại hiệu quả Marketing cao.