Accommodations và modifications là những thuật ngữ được dùng trong cả lĩnh vực xây dựng và giáo dục dành cho người khiếm khuyết. Chúng đều đề cập tới những thay đổi được tạo ra để giúp họ đạt được sự thành công trong cuộc sống. Bất kể những ý nghĩa và đặc tính riêng biệt, hai thuật ngữ này đã được dùng thay thế cho nhau trong một khoảng thời gian dài. (Bài viết này chủ yếu đề cập đến hai thuật ngữ này trong lĩnh vực giáo dục trẻ em khiếm khuyết).
Accommodations là gì?
Thuật ngữ này đề cập đến sự thay đổi trong thủ tục được sử dụng hoặc thực hiện trong một khu vực xác định để học sinh khiếm khuyết thực hiện một bài kiểm tra. Tuy nhiên, điều được đo lường bởi bài kiểm tra hoặc đánh giá không bị thay đổi trong trường hợp này. Ví dụ, trong tình huống tại một lớp học, một học sinh có thể được cho thêm giờ để hoàn thành một bài kiểm tra đánh giá nhằm giảm thiểu sự phân tâm.
Trong trường hợp này, các thủ tục của bài kiểm tra sẽ bị sửa đổi(modified) hoặc điều chỉnh(accommodated) để giúp học sinh hoàn thành bài. Tuy nhiên, cách thức chấm điểm bài kiểm tra hay cách đánh giá học sinh sau bài kiểm tra sẽ không có gì thay đổi.
Một số ví dụ khác về Accommodations:
- Hoạt động thực hành.
- Chỗ ngồi trước bảng dành cho học sinh học lực trung bình hoặc kém.
- Cho phép học sinh làm bài kiểm tra trong môi trường yên tĩnh hơn.
- Các lớp dạy thêm.
- Làm việc trong các nhóm nhỏ hơn.
- Các giáo viên đưa ra hướng dẫn học tập cho học sinh.
- Giảm khối lượng bài tập về nhà hoặc bài tập thêm.
- Thiết lập giao tiếp bổ sung giữa giáo viên, học sinh và có sự liên quan với cha mẹ của học sinh.
- Áp dụng các chiến lược hành vi củng cố sự tích cực.
- Thông dịch ngôn ngữ ký hiệu cho học sinh bị khiếm khuyết về thính giác.
- Cung cấp tài liệu học tập in khổ lớn.
Modifications là gì?
Modification đề cập tới một tình huống trong đó những gì đang được đánh giá hoặc đo lường bị thay đổi, nhưng thủ tục của nó thì không. Lấy ví dụ tình huống tại một lớp học, một học sinh có thể được giao một bài kiểm tra miệng thay vì một bài kiểm tra viết. Trong trường hợp này, bài kiểm tra hoặc đánh giá sẽ bị thay đổi, nhưng thủ tục thực hiện nó vẫn giữ nguyên.
Các ví dụ khác về Modifications:
- Cho phép học sinh sử dụng máy tính trong khi làm bài kiểm tra đánh giá.
- Giảm số lượng câu hỏi tương tự trong một bài kiểm tra.
- Giảm mức độ đọc hiểu.
- Đơn giản hóa các bài học mà học sinh thực hiện để tăng mức độ hiểu biết của họ.
- Đơn giản hóa từ vựng được sử dụng.
- Điều chỉnh cấp độ phân loại thành phân loại có trọng số.
Sự khác nhau giữa Accommodations và Modifications
Sự khác nhau chính ở hai thuật ngữ này là
Nghĩa của Accommodations và Modifications
Accommodations là những thủ tục thay đổi cách học sinh khiếm khuyết học tập bằng cách thay đổi bản thân các thủ tục đó. Như vậy, nó không thay đổi những gì học sinh hoặc sinh viên phải học hoặc được kiểm tra và bao gồm việc thay đổi môi trường, chương trình giảng dạy hoặc thiết bị được sử dụng.
Mặt khác, modifications đề cập đến quá trình thay đổi điều một học sinh hoặc sinh viên khiếm khuyết được học hoặc được đánh giá. Trong trường hợp này, modifications đề cập đến những thay đổi trong chương trình giáo dục từ đó làm thay đổi kỳ vọng tiêu chuẩn cho một bài kiểm tra hoặc một khóa học, hay nói về việc rút ngắn các bài tập, tìm ra những tài liệu dễ đọc hơn cho học sinh.
Accommodations và Modifications trong tài liệu học tập
Accommodations có thể được sử dụng để giúp người học có được tài liệu học tập giống nhau và đạt được kỳ vọng giống như những người khác. Ngược lại, modifications có thể được dùng để tạo ra các thay đổi trong chương trình giáo dục, tại nơi đó, người học không bị kỳ vọng để học điều mà những học sinh khác sẽ học.
Accommodations và Modifications trong kiểm tra đánh giá
Accommodations có thể được áp dụng để thay đổi cách học sinh xử lý bài kiểm tra/đánh giá trong khi modifications sẽ được sử dụng để thay đổi bài chính bài kiểm tra/đánh giá hoặc thay đổi từ tài liệu kiểm tra bình thường sang tài liệu ít phức tạp hơn.
Accommodations và Modifications trong bài thi
Ví dụ, trong khi ứng dụng accommodations, một sinh viên có thể được thêm thời gian hoặc sử dụng thêm các tài nguyên như máy tính hoặc máy tính cầm tay. Mặt khác, trong khi sử dụng phương pháp modification, học sinh có thể thực hiện bài đánh giá thay thế hoặc sửa đổi bài đánh giá thông thường để phù hợp với học sinh đó.
Tổng kết
Hai phương pháp giáo dục trên chắc chắn không giống nhau dựa trên các đặc điểm của chúng: cách và điều học được tương ứng. Một người có thể nhận ra sự khác biệt của chúng bằng cách hiểu nghĩa chung của mỗi từ như một danh từ. Trong khi quyết định nên dùng từ nào giữa accommodations và modifications, ta cần phải rút ra sự khác biệt dựa trên các điều kiện đằng sau chúng. Những điều kiện như vậy bao gồm nhu cầu chính xác của mỗi cá nhân được đề cập. Ví dụ học sinh khiếm khuyết thính giác thì cần phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu để có thể học tập hiệu quả.
Nguồn
http://www.differencebetween.net/language/difference-between-accommodations-and-modifications/