SEO và SEM là hai thuật ngữ được nhắc đến nhiều trong marketing. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người lầm lẫn giữa hai khái niệm. Bài viết hôm nay sẽ phân tích rõ về đặc điểm cũng như ưu và nhược điểm riêng của từng hình thức. Cùng khacnhaugiua.vn tham khảo nhé!
Tổng quan về SEO
SEO là từ viết tắt của cụm Search Engine Optimization, hay còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Như vậy, SEO bao gồm các nguyên tắc, các công cụ hỗ trợ tối ưu để giúp trang web của bạn đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Quá trình SEO sẽ mang đến lượng traffic miễn phí cho website.
SEO là quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để website đạt thứ hạng cao
Một website có thể giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn thì phải có giao diện đẹp, thân thiện, dễ sử dụng. Để đạt được những tiêu chí đó thì website của bạn phải đảm bảo được tối ưu SEO. Không chỉ giúp đưa website và từ khóa lên top, hoạt động SEO còn giúp gia tăng trải nghiệm, tiếp cận với nhiều khách hàng mục tiêu hơn.
Một website được tối ưu sẽ có lợi thế hơn so với những website không được đầu tư. Vì vậy, SEO còn giúp cho bạn có được vị thế cạnh tranh cao hơn website của đối thủ cùng ngành. Trong SEO bao gồm hai kỹ thuật chính là Onpage và Offpage.
SEO Onpage
SEO Onpage là tối ưu hóa những mục như từ khóa chính, thẻ tiêu đề, nội dung phần mô tả, các thẻ heading,.. Ngoài ra, kỹ thuật này còn chú trọng đến hoạt động nghiên cứu và phân tích từ khóa của đối thủ để đề ra những chiến lược marketing phù hợp nhất cho doanh nghiệp.
SEO Onpage còn phải đảm bảo tốc độ tải trang được tối ưu, website thân thiện với thiết bị di động, nội dung chia sẻ mang lại giá trị cao cho người đọc. Ngoài ra, bạn còn có thể dựa vào các yếu tố như Sitemap (Sơ đồ trang web), URL, Breadcrumb (Điều hướng), Schema (Dữ liệu cấu trúc), Thẻ canonical,… để tối ưu cho trang web của mình.
Kỹ thuật này nhằm giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được cấu trúc trang web cũng như nội dung bài viết, xác định xem những nội dung đó có phù hợp với truy vấn của người dùng hay không.
SEO Offpage
Offpage là kỹ thuật kỹ thuật SEO sử dụng bên ngoài website. Cụ thể, kỹ thuật này sẽ bao gồm xây dựng hệ thống backlink, sử dụng mạng xã hội để mang về thêm nhiều truy cập cho trang web. Bên cạnh đó, SEO Offpage còn được dùng để tạo dựng lòng tin cho khách hàng, xây dựng uy tín thương hiệu.
Các kỹ thuật Offpage phổ biến hiện nay phải kể đến: trao đổi backlink; tạo blog, group, diễn đàn; chạy quảng cáo. Chúng cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các chỉ số yếu tố xếp hạng một trang web.
Khái quát về SEM
Thuật ngữ SEM (Search Engine Marketing) để chỉ quá trình marketing trên các công cụ tìm kiếm thông qua hai hình thức là SEO và PPC. Hiểu đơn giản, SEM là sự kết hợp của SEO (truy cập miễn phí và PPC (Pay per click – trả tiền cho từng click).
PPC dựa trên nền tảng sẵn có của Google Ads, giúp bạn có thể thiết lập chiến dịch quảng cáo với những từ khóa phù hợp với truy vấn của người dùng, nhắm đúng nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn mong muốn để xuất hiện trên top tìm kiếm. Chi phí sẽ tính dựa trên số lần khách hàng click vào quảng cáo.
SEO là một phần nhỏ của quá trình SEM
Như đã đề cập, SEM là quá trình thu hút truy cập miễn phí hoặc trả phí quảng cáo để trang của bạn xuất hiện trên trang top của công cụ tìm kiếm. Hầu hết người dùng đều có xu hướng click vào những kết quả xuất hiện đầu tiên khi truy vấn. Do vậy, mục đích chính của SEM là đem lại traffic cao, có thêm nhiều người truy cập vào trang web của bạn hơn.
Sự khác nhau và ưu nhược điểm của chúng
SEM và SEO đều là quá trình giúp website được hiển thị trên top Google. Nhưng khác biệt lớn nhất có thể nhìn thấy: SEO là chiến lược không trả phí còn SEM là chiến lược mà bạn phải đầu tư ngân sách cho quảng cáo. SEO hướng tới mục tiêu tối ưu hóa các yếu tố của website thì SEM lại bao gồm cả SEO và phương thức khác phải kể đến như PPC.
Kỹ thuật SEM thường sử dụng các chiến lược quảng cáo nhắm đến một nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể, quảng cáo từ khóa mục tiêu. Trong khi đó, SEO sẽ sử dụng 2 kỹ thuật chính là Onpage và Offpage để đẩy thứ hạng từ khóa lên cao một cách tự nhiên mà không cần bỏ tiền cho quảng cáo.
So với hình thức SEM chỉ cần trả tiền cho quảng cáo để tiếp cận thật nhanh với khách hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu thì SEO lại tiêu tốn khá nhiều thời gian của doanh nghiệp. Nhưng SEO lại giúp bạn có được những nội dung thật sự chất lượng để giữ chân khách hàng, mang đến lợi ích lâu dài. Bạn cần đầu tư về cả thời gian và công sức để giúp website ontop một cách bền vững.
SEO và SEM đều mang lại cho website của bạn những lợi ích riêng
SEO và SEM vẫn có ưu điểm riêng mà bạn có thể dựa vào đó để lựa chọn kỹ thuật phù hợp nhất cho chiến dịch của mình. Hãy xem bảng so sánh chi tiết dưới đây để hiểu rõ hơn về hai kỹ thuật được nhắc đến trong bài.
Ưu điểm | Nhược điểm | |
SEO | – Giúp website lên top không mất phí.- Được Google đánh giá cao về nội dung lẫn chất lượng web.- Đem lại hiệu quả lâu dài. | – Tốn nhiều thời gian và công sức. |
SEM | – Có thể quảng cáo nhiều từ khóa một lúc với độ phủ sóng cao.- Nhanh chóng lên top.- Tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu trong thời gian ngắn. | – Chi phí cao dẫn đến cạnh tranh cao.- Quảng cáo quá nhiều sẽ gây khó chịu cho người dùng. |
Nói tóm lại, hai quá trình này đều có những ưu điểm riêng và bạn có thể sử dụng kết hợp để đạt hiệu quả tối ưu. Hãy tận dụng những lợi thế mà bạn đang có, phối hợp giữa SEM và SEO để đem về tỷ lệ chuyển đổi cũng như sự phát triển dài lâu của doanh nghiệp.