Hai vị trí Content Writer và Copywriter thường bị nhầm lẫn với nhau do cùng có nhiệm vụ liên quan đến viết lách và lên nội dung. Ngay cả những người trong nghề đôi khi cũng không rõ vị trí công việc của mình là gì. Trong bài viết dưới đây, Khacnhaugiua.vn sẽ giúp bạn phân biệt Content Writer và Copywriter. Tham khảo ngay nhé!
1. Khái niệm
Khái niệm của Content Writer và Copywriter là hoàn toàn khác nhau. Thông thường, những người làm content trong doanh nghiệp đều đóng vai trò là Content Marketing Specialist. Đối với những người mới có kinh nghiệm dưới 1 năm thường không thể phân biệt được điểm giống nhau và khác nhau của 2 công việc này.
Cụ thể, Content Writer là thuật ngữ dùng để chỉ những người tạo ra nội dung hỗ trợ các hoạt động của doanh nghiệp như: Marketing, Kinh doanh,… thông qua các kênh như SEO website, PR, thông cáo báo chí.
Dung lượng bài viết của một Content Writer khá dài, cung cấp các thông tin giá trị và đầy đủ nhằm thu hút các đối tượng khách hàng tiềm năng. Thông qua đó, chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng mới, hỗ trợ cho các hoạt động kinh doanh, phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.
Trong khi đó, Copywriter dùng để chỉ những người sáng tạo nội dung có giá trị cao, nhằm quảng bá trực tiếp sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp. Copywriter thường viết các nội dung ngắn gọn, súc tích như Campaign line, tagline cho sản phẩm, đặt tên thương hiệu, viết quảng cáo… Mục đích cuối cùng của copywriting là bán ý tưởng, nhắm trực tiếp vào việc bán sản phẩm và giúp đẩy mạnh doanh số cho doanh nghiệp.
Công việc của Copywriter vô cùng đa dạng, không chỉ dừng lại ở việc viết bài mà còn là người xây dựng ý tưởng.
2. Mục đích tạo ra nội dung
Có thể nói, mục đích tạo ra nội dung chính là điểm khác biệt rõ rệt nhất của Content Writer và Copywriter. Cụ thể, Content Writer là người viết nội dung nhằm cung cấp các thông tin quan trọng về sản phẩm nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, khi họ ghé thăm fanpage website hoặc bài viết PR.
Qua đó, khách hàng có thể tương tác với thương hiệu, tăng khả năng nhận diện và ghi nhớ thương hiệu, hình thành thói quen để tìm hiểu về thương hiệu. Đích đến cuối cùng chính là biến người đọc trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
Trong khi đó, như đã đề cập ở trên, mục đích chính của nội dung mà một Copywriter tạo ra chính là thúc đẩy, hỗ trợ bán sản phẩm và giúp đẩy mạnh doanh số cho doanh nghiệp một cách trực tiếp. Thông qua sức mạnh nội dung ngắn trong các bài viết, quảng cáo, câu câu chuyện truyền thông, TVC, viral clip,… Copywriter đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Từ đó, kêu gọi hành động mua hàng từ khách hàng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
3. Hình thức tạo ra nội dung
Hình thức tạo ra nội dung của một Content Writer và một Copywriter cũng hoàn toàn khác nhau.
Cụ thể, đối với Content Writer, nhiệm vụ của vị trí này là thực hiện lên các nội dung liên quan đến các bài post trên fanpage, bài giới thiệu sản phẩm, tin bài trên blog, website, hay các thông cáo báo chí. Nội dung do Content Writer viết yêu cầu đầy đủ thông tin về sản phẩm, thông tin lý tính. Chính vì thế, hình thức và dung lượng bài viết thường bao quát và dài hơn.
Trong khi đó, hình thức các bài viết của một Copywriter thường ngắn gọn hơn. Những người đảm nhận vị trí này thường được ví như một bậc thầy về viết ngắn nhưng vẫn tạo hiệu quả lớn về nội dung. Sản phẩm mà Copywriter tạo ra thường là tagline cho sản phẩm, tên thương hiệu, campaign line,… Người đảm nhận vị trí này cũng có thể lên nội dung cho các clip quảng cáo TVC, salekit bán hàng, nội dung hiển thị cho brochure,…
4. Cách thức tạo ra nội dung
Cách thức tạo ra nội dung cũng là một trong những tiêu chí giúp bạn phân biệt Content Writer và Copywriter. Hướng viết của Content Writer thường rộng hơn, cung cấp thông tin chuyên sâu hơn, tạo ra nội dung độc đáo nhằm tiếp cận hoặc tăng sự tương tác với khách hàng.
Trong khi đó, Copywriter tạo ra nội dung thường chú trọng về chiều sâu, hướng tới việc mang đến các giá trị và chạm tới insight của khách hàng. Nội dung do Copywriter tạo ra thường cung cấp các thông tin mà khách hàng đang mong đợi về sản phẩm, thương hiệu một cách khéo léo thông qua nội dung ngắn mà họ tạo ra.
Trên đây là một số điểm khác biệt rõ rệt nhất của Content Writer và Copywriter được Khacnhaugiua.vn tổng hợp lại được. Hy vọng thông qua bài viết, các bạn có thể có thêm thông tin hữu ích trong việc lựa chọn nghề nghiệp hay hiểu rõ hơn về 2 công việc này. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, vui lòng gửi câu hỏi về cho Khacnhaugiua.vn bạn nhé!