Rất nhiều bậc phụ huynh hiện nay rất phân vân trong việc lựa chọn trường công lập hay trường quốc tế để cho con em theo học. Cho nên hôm nay khacnhaugiua.vn sẽ đưa ra bài viết so sánh chi tiết sự khác biệt giữa trường công lập và trường quốc tế để giúp cha mẹ đưa ra sự lựa chọn phù hợp và chính xác nhất.
Sự khác nhau giữa trường công lập và trường quốc tế
Để thấy được sự khác nhau nổi bật giữa trường công lập và trường quốc tế, chúng ta sẽ cùng so sánh thông qua các tiêu chí dưới đây.
Khái niệm
Trường quốc tế: Là những trường học cung cấp nền tảng giáo dục trong môi trường học tập theo tiêu chuẩn của quốc tế. Trường quốc tế áp dụng các chương trình giảng dạy như chương trình Tú tài Quốc tế, chương trình Edexcel, chương trình chuẩn Cambridge hoặc theo chương trình của các nước, có sự khác biệt lớn so với chương trình học của nước sở tại.
Hiện tại ở Việt Nam, chương trình giáo dục quốc tế tại các Trường quốc tế được chia thành 2 loại hình chính:
+ Chương trình quốc tế hoàn toàn: Giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng anh, 100% vốn đầu tư nước ngoài, trang bị cơ sở vật chất hiện đại, học phí cao top đầu.
+ Chương trình đào tạo song ngữ: Giảng dạy song song ngoại ngữ (tiếng anh là chủ yếu) và tiếng Việt, học phí thấp hơn.
Trường công lập: Trường công lập là hình thức trường học được thành lập, xây dựng, hoạt động dựa trên các quyết định đầu tư kinh tế trực thuộc của Nhà nước, Trung ương hay Địa phương. Chính vì vậy cho nên nguồn kinh phí hoạt động cũng như các cơ sở vật chất hỗ trợ công việc học tập và giảng dạy đều được tài trợ từ nguồn tài chính công hay các khoản đóng góp mang tính chất phi lợi nhuận.
Chương trình giảng dạy
Các trường quốc tế có chương trình giảng dạy dựa trên những chương trình hoàn thiện được các nước phát triển nghiên cứu. Để có thể đưa vào giảng dạy thì mỗi trường học quốc tế cần phải trải qua một quá trình dài thử nghiệm, kiểm nghiệm. Điều này nhằm đảm bảo việc chuẩn bị tốt để đưa lại sự thành công cho chương trình học tập. Chương trình giảng dạy của trường quốc tế cần phải được các nước phát triển như Anh, Mỹ, Úc, Canada, Pháp…công nhận.
Chương trình đào tạo của trường công lập được xây dựng theo tiêu chuẩn của Bộ giáo dục và đào tạo Việt Nam. Chương trình giáo dục chuẩn và truyền thống giúp cho việc tiếp nối các bậc học trở nên dễ dàng hơn.
Giáo trình
Giáo trình của các trường quốc tế đa số được nhập nguyên bản từ nước ngoài, gồm các môn học như Ngoại ngữ, môn học Xã hội, Khoa học Tự nhiên, Toán, môn Nghệ thuật…Giáo trình đa dạng giúp cho học sinh tiếp nhận được sự phong phú của tri thức nhân loại, đặc biệt là những tri thức từ các nước có sự phát triển mạnh.
Giáo trình của các trường công lập được biên soạn và phê duyệt tại Việt Nam. Sau khi phê duyệt thông quan thì được đưa vào sử dụng theo tiêu chuẩn từng lớp, từng cấp học.
Yếu tố thực hành – lý thuyết
Các trường quốc tế chú trọng kết hợp cân bằng giữa thực hành và lý thuyết, đề cao việc thực hành, đưa lý thuyết vào thực tế. Tạo điều kiện để các em khám phá kỹ năng, năng khiếu của bản thân, phát huy tính sáng tạo trong học tập. Từ đó giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp, chủ động trong học tập và thích nghi với môi trường.
Đa số các trường công lập ở nước ta hiện nay đang đề cao lý thuyết hơn là thực hành thực tế. Học sinh phải tiếp nhận một lượng kiến thức lớn, điều này dẫn đến tình trạng nhiều em gặp áp lực, căng thẳng trong quá trình học tập. Cũng vì không chú trọng nhiều đến yếu tố thực hành nên một lượng lớn học sinh học tại trường công lập có kỹ năng giao tiếp chực thức sự tự tin, ngại giao tiếp, hạn chế sự sáng tạo.
Cơ sở vật chất
Cơ sở vật chất tại các trường quốc tế được đầu tư rất đầy đủ và hiện đại. Trang thiết bị học tập tiên tiến, một số trường còn nhập khẩu thiết bị, bàn ghế, đồ dùng học tập…từ các nước như Mỹ, Anh nên chất lượng và độ an toàn cao. Phòng học được thiết kế mới mẻ, tối ưu không gian, khuôn viên trường rộng, có nhiều khu vực riêng để đáp ứng nhu cầu giải trí của học sinh như khu hồ bơi, khu thể dục thể thao, khu hoạt động câu lạc bộ, khu nghệ thuật…Các phòng thí nghiệm ở trường quốc tế được xây dựng hợp lý, an toàn, trang bị hiện đại để các em thực hành môn học.
Đa số các trường công lập tại nước ta được xây dựng khá lâu hoặc hạn chế về vốn đầu tư nên các trang bị và cơ sở vật chất chưa thực sự hiện đại và đầy đủ như trường quốc tế. Phòng học được xây dựng khá cơ bản, phòng thí nghiệm cũng chưa thực sự chú trọng nhiều. Các khu vực như hồ bơi, sân bóng đạt tiêu chuẩn chỉ xuất hiện ở một số ít trường công lập. Việc đổi mới hay nâng cấp cơ sở vật chất tại các trường công lập khá khó khăn do nguồn kinh phí chủ yếu từ ngân sách Nhà nước hoặc đóng góp công.
Điều kiện ăn uống cho học sinh
Các trường quốc tế đều rất chú trọng đầu tư cho nhà ăn của học sinh và giáo viên. Thực đơn ăn uống đa dạng nhiều món, kết hợp ẩm thực Á, Âu, chú trọng cân bằng dinh dưỡng, không gian nhà ăn rộng rãi, vệ sinh an toàn cao.
Nhà ăn tại các trường công lập ở nước ta chưa thực sự đa dạng về món ăn, chủ yếu là ẩm thực Việt Nam. Điều kiện nhà ăn ở mức tiêu chuẩn, thậm chí một số trường có suất ăn chưa thực sự đảm bảo về dinh dưỡng cho các em học sinh.
Tuyển chọn giáo viên
Các trường quốc tế thường chọn các giáo viên bản ngữ hoặc giáo viên đa quốc tịch (có trình độ được công nhận quốc tế). Đa số giáo viên là người nước ngoài, một bộ phận nhỏ giáo viên tại trường song ngữ là người Việt. Hình thức tuyển chọn giáo viên chủ yếu qua xét tuyển hồ sơ và phỏng vấn.
Giáo viên tại trường công lập đa số là giáo viên người Việt có bằng cấp giáo dục được công nhận. Chỉ một số trường học là có tuyển thêm giáo viên dạy ngoại ngữ là người nước ngoài nhưng tỷ lệ vô cùng nhỏ. Hình thức tuyển dụng chủ yếu là qua thi cử công chức, viên chức.
Số lượng học sinh
Số lượng học sinh trong các lớp học của trường quốc tế khá ít, ví dụ như đối với học sinh lớp 1 thì có tầm khoảng từ 20 – 25 em cho mỗi lớp học. Chính vì thế cho nên các em rất thoải mái khi học tập trong môi trường rộng rãi của lớp học.
Các lớp học của trường công lập có số lượng học sinh đông đảo hơn, dao động từ 35 – 45 em mỗi lớp đối với cấp học lớp 1, riêng đối với bậc đại học thì số lượng mỗi lớp có thể lên tới hơn 100 em.
Kỹ năng ngoại ngữ
Vì chú trọng nhiều vào kỹ năng ngoại ngữ và giao tiếp, kỹ năng mềm nên học sinh sau khi học ở trường quốc tế đều có khả năng ngoại ngữ cực tốt, giao tiếp thành thạo và tự tin. Đặc biệt là thường xuyên có nhiều chương trình thuyết trình bằng ngoại ngữ vừa giúp học sinh giao lưu học tập vừa tạo cho các em kỹ năng nói trước đám đông, luôn thể hiện bản lĩnh trong giao tiếp.
Kỹ năng ngoại ngữ của phần lớn học sinh công lập chưa thực sự tốt vì chương trình giảng dạy không tập trung nhiều. Điều này gây ra trở ngại cho các em học sinh sau khi ra trường, đặc biệt là những em có nguyện vọng làm việc ở môi trường quốc tế.
Mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh
Ở các trường quốc tế, giáo viên và học sinh có mối quan hệ cởi mở hơn. Giáo viên thường khuyến khích học sinh chia sẻ về các vấn đề trong học tập và cuộc sống, để từ đó giúp các em cải thiện kỹ năng, phát triển năng lực, tiềm năng.
Giáo viên và học sinh ở trường công lập khá thân thiện nhưng chưa thực sự cởi mở. Học sinh không tự tin khi chia sẻ với giáo viên về các vấn đề trong cuộc sống, khá ngại trong việc trò chuyện. Điều này cũng có một phần xuất phát từ số lượng học sinh nhiều trong mỗi lớp.
Học phí
Mức học phí tại trường quốc tế khá cao, so với các trường công lập thì cao hơn nhiều. Đặc biệt là các trường quốc tế hoàn toàn có mức học phí nằm trong top cao nhất hiện nay.
Mức học phí ở trường công lập thấp hơn nhiều so với trường quốc tế, phù hợp với đại đa số học sinh Việt Nam. Thậm chí nhiều cấp học ở trường công lập còn được miễn học phí hoàn toàn, đặc biệt là tại các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, vùng miền núi nghèo.
Học phí chính là yếu tố quan trọng quyết định đến lựa chọn trường học cho con cái của các bậc phụ huynh hiện nay.
Nên chọn trường công lập và trường quốc tế cho con em theo học?
Dựa vào những sự khác nhau giữa trường công lập và trường quốc tế mà cha mẹ sẽ lựa chọn cho con cái môi trường học tập tốt nhất.
Đa số hiện nay ở nước ta thì tỷ lệ học sinh theo học tại trường công lập chiếm phần lớn bởi vì học phí tương đối thấp và phù hợp với điều kiện tài chính của đại đa số các gia đình. Ngoài ra chương trình học đồng bộ cũng là lý do mà nhiều cha mẹ cho con theo học trường công lập.
Còn đối với những gia đình có kinh tế tốt hoặc có mong muốn cho con đi du học thì đều có xu hướng lựa chọn cho con cái theo học trường quốc tế bởi chương trình dạy và học hiện đại, cơ sở vật chất tiên tiến, nhất là kỹ năng ngoại ngữ được đề cao trong thời buổi hội nhập quốc tế. Giúp cho các em không bị bỡ ngỡ khi đi du học tại nước ngoài trong tương lai cũng như rèn luyện kỹ năng và sự tự tin trong giao tiếp.
Khacnhaugiua.vn mong rằng qua bài viết trên sẽ giúp các bậc cha mẹ có thể phân biệt được những điểm khác nhau giữa trường công lập và trường quốc tế. Để từ đó, dễ dàng hơn trong việc đưa ra lựa chọn trường học phù hợp cho con cái.