Quảng cáo và quảng bá đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn còn nhầm lẫn hai hoạt động này là một. Trong bài viết dưới đây, Khacnhaugiua.vn sẽ giúp các bạn phân biệt rõ sự khác nhau giữa 2 hoạt động này. Tham khảo ngay nhé!
1. Khái niệm
Quảng cáo và quảng bá có khái niệm hoàn toàn khác nhau. Đây là một trong những yếu tố đầu tiên để phân biệt quảng cáo và quảng bá.
Quảng cáo là hoạt động tác động đến hành vi mua của khách hàng thông qua các thông điệp bán hàng thuyết phục về sản phẩm hoặc dịch vụ. Mục tiêu của quảng cáo là thu hút khách hàng bằng việc xác định thị trường mục tiêu và tiếp cận đến họ thông qua một chiến dịch quảng cáo hiệu quả.
Trong khi đó, quảng bá giúp khách hàng dễ dàng nhận ra thương hiệu của doanh nghiệp để nhận biết sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong vô số doanh nghiệp khác với sự phong phú đa dạng về loại hình sản phẩm, dịch vụ. .
2. Các hoạt động chính
Các hoạt động chính diễn ra trong quảng cáo và quảng bá cũng rất khác nhau. Cụ thể, quảng bá bao gồm các hoạt động:
- Thông cáo báo chí
- Tổ chức talkshow
- Tài trợ và hợp tác trong các sự kiện và dự án
- Sự kiện kinh doanh
- Quan hệ truyền thông
Trong khi đó, quảng cáo bao gồm các hoạt động:
- Quảng cáo trên các nền tảng Social Media
- Quảng cáo trên truyền hình, radio
- Làm biển, bảng hiệu quảng cáo
- Chiến dịch gửi email
3. Thị trường mục tiêu
Thị trường mục tiêu của quảng cáo và quảng bá cũng là một trong những yếu tố nổi bật để phân biệt 2 loại hình này.
Mục tiêu quảng cáo liên quan đến việc xây dựng hồ sơ nhân khẩu học của khách hàng tiềm năng bằng cách tính toán các tiêu chí như tuổi tác, giới tính, tình trạng hôn nhân, sở thích, thói quen mua sắm,…
Điểm quan trọng của những người làm quảng cáo là cần kiểm tra mức độ cạnh tranh của dịch vụ hoặc sản phẩm với đối tượng mục tiêu vì có thể phải cạnh tranh về dịch vụ và giá cả. Người làm quảng cáo cũng cần tìm cách tiếp cận tối đa khách hàng tiềm năng, chuyển đổi mua hàng để đem lại hiệu quả cho các chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp giúp gia tăng lợi nhuận sau khi quảng cáo.
Trong khi đó, thị trường mục tiêu của quảng bá thường rộng hơn. Tuỳ vào mỗi chiến dịch mục đích quảng bá của mỗi doanh nghiệp, nhưng nhìn chung, các doanh nghiệp thường không đặt nặng vấn đề về doanh số như quảng cáo.
Việc sử dụng hình thức quảng bá giúp doanh nghiệp và khách hàng hiểu rõ hơn về nhau, tăng mức độ gắn kết. Đây cũng là một hình thức thăm dò khách hàng để các chiến dịch quảng cáo phía sau được thành công.
Hoạt động quảng bá giúp doanh nghiệp định vị được thương hiệu trên thị trường cũng như tạo được nhận diện thương hiệu cho khách hàng. Từ đó, tăng độ tin cậy nơi khách hàng trước khi sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Bởi vậy việc thực hiện quảng bá yêu cầu có độ phủ lớn, càng được nhiều người biết đến và hưởng ứng chứng tỏ được sự thành công bởi họ có thể sẽ trở thành một trong những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
4. Khả năng sáng tạo
Do phải chi trả rất nhiều tiền để thực hiện quảng cáo nên người làm quảng cáo hoàn toàn có thể sáng tạo nội dung về hình ảnh, video, thông điệp,… theo ý muốn của mình. Sau đó, những nội dung này được đăng tải nguyên bản lên các phương tiện truyền thông hay in ấn.
Trong khi đó, trong quảng cáo, các tờ báo có quyền không đăng tải những nội dung bạn gửi bởi không phù hợp với phong cách của trang hay nhiều lý do khác. Họ hoàn toàn có quyền chỉnh sửa bài PR của bạn.
5. Chi phí
Chi phí chính là yếu tố tiếp theo giúp bạn phân biệt hai hoạt động quảng cáo và quảng bá. Để quảng bá, người làm trong ngành cần chủ động xuất hiện trên báo dưới dạng các bài viết, tin công ty nói về sản phẩm hay dịch vụ không quá trực tiếp và thẳng thừng.
Trong khi đó, quảng cáo sẽ phải trả mức phí nhất định tùy thuộc vào hình thức quảng cáo và bạn sẽ nắm bắt được chắc chắn thời gian phát sóng hay xuất bản ấn phẩm truyền thông phục vụ cho quảng cáo.
6. Độ tin cậy
Mức độ tin cậy hoàn toàn khác nhau giữa quảng cáo và quảng bá cũng là một tiêu chí quan trọng dùng để phân biệt hai hoạt động này.
Quảng bá thường có độ tin cậy lớn hơn quảng cáo vì trong trường hợp người tiêu dùng hiểu biết về quảng cáo, hãy biết rằng đó chỉ là một quảng cáo và không dễ tin, vì vậy họ vẫn hoài nghi.
Không giống như Quan hệ công chúng là nơi công ty có thể đưa ra câu chuyện, nhưng không có quyền kiểm soát, các phương tiện truyền thông sử dụng hoặc không sử dụng chút nào
7. Vòng đời
Vòng đời của quảng bá có thể xuất hiện duy nhất một lần cho những thời điểm gửi thông cáo báo chí, giới thiệu sản phẩm. Đây là cách dễ dàng để phân biệt quảng bá và quảng cáo khi mà quảng cáo có thể hoàn toàn chủ động được về thời gian xuất bản.
Các đơn vị chỉ cần trả tiền là biết chắc chắn về mặt thời gian, lịch trình phát sóng. Thường thì, vòng đời của PR sẽ ngắn hơn quảng cáo rất nhiều.
Trên đây là một số điểm khác nhau giữa quảng cáo và quảng bá được Khacnhaugiua.vn tổng hợp lại được. Hy vọng thông qua bài viết, các bạn có thể phân biệt được hai hoạt động này cũng như sử dụng chúng phù hợp cho chiến dịch Marketing của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, đừng ngần ngại gửi về cho Khacnhaugiua.vn bạn nhé!